Post#4-285:
เช้านี้ผมมาตัดผมที่ร้านเจ้าประจำที่ตัดมาหลายปีดีดัก
ก่อนมา เมื่อคืนก็ไม่ลืมจองคิวกับช่างผม เพราะผมไม่ค่อยชอบมาเสียเวลารอ...และได้รับ confirm เรียบร้อย
แต่พอมาถึงก็พบว่า ช่างผมเจ้าประจำกำลังตัดผมให้ลูกค้าคนอื่นอยู่...เธอเห็นหน้าผมก็หน้าเจื่อนเล็กน้อย อารมณ์เหมือนเด็กทำผิด แล้วพ่อแม่จับได้
...
ออกตัวก่อนครับ...ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอรับลูกค้าขาจรแทรกคิวที่ผมจอง
เอาจริงๆ ผมก็ยอมรับว่า ไม่พอใจที่โดนแทรกคิว ทั้งๆ ที่จองไว้ก่อนแล้ว...แต่ก็ไม่ได้แสดงกิริยาที่ไม่ดีออกไป เพราะไม่อยากให้ลูกค้าที่รับบริการอยู่ รู้สึกไม่ดี เพราะเค้าไม่ได้รู้อะไรด้วย
เมื่อเธอมาให้บริการผม เธอก็ออกปากขอโทษขอโพยอยู่หลายครั้ง...ซึ่งผมก็ใจร้ายพอที่จะทำหน้าเฉยๆ เสมือนคำขอโทษนั้นเป็น "ลม" ที่พัดผ่านไป
...
เอาจริงๆ ถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มั๊ย?...ผมตอบได้ทันทีครับ ว่า "ไม่"
แต่ถ้าถามผมว่า แล้วเรื่องนี้ พอจะสอนอะไรเราได้บ้างมั๊ย?...ผมตอบได้เลยว่า "มาก"
มากตรงที่ ลูกค้าให้ "ค่า" กับความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้ให้บริการ ค่อนข้าง "มาก"
ดังนั้น...เมื่อลูกค้ารู้สึกว่า ตัวเองถูก treat แบบ "ไร้ค่า" ก็จะทำให้ความรู้สึกที่มี "เสีย" ไป
...
หลังตัดผมเสร็จ...ผมเดินออกจากร้าน โดยไม่ลืมให้ "ทิป" เธอเช่นเดิม เพราะการให้ลูกค้าอื่นแทรกคิว กับฝีมือการตัดผมที่ดี เป็นคนละเรื่องกัน
แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่า...จะกลับไปเป็นลูกค้าเธอด้วยความรู้สึกดีๆ ได้เหมือนเดิมอีกหรือไม่?
คนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงของการบริการนั้น ต่างต้องรู้ดีว่า "ลูกค้าเจ้าประจำ" มีความสำคัญมากเพียงใดต่อความอยู่รอดของธุรกิจ
อย่าคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องง้อ คอยหาลูกค้าใหม่เอาก็ได้...เพราะในขณะที่เราคิดแบบนี้ คนอื่นๆ ที่เค้าค้าขายเป็นน่ะ เค้าก็สร้างฐานลูกค้าไปเรื่อยๆ
ลองประเมินดูครับ ลูกค้าใหม่ที่เป็นขาจร จะมีสักกี่คนกัน? แล้วลูกค้าใหม่ที่เกิดจากลูกค้าประจำแนะนำล่ะ มีมากกว่าใช่มั๊ย?
อีกเรื่องที่อย่าลำพองตัวไป ก็คือ "ลูกค้าประจำ" น่ะ ไม่ใช่ "ของตาย" นะครับ
...ดังนั้น ดูแลลูกค้าประจำด้วยความเอาใจใส่ให้มากเข้าไว้ครับ อย่าให้เค้ากลายไปเป็น "อดีตลูกค้า" ของเรา...
#NoteToSelf:
- ดูแลลูกค้าให้ดี กับตามใจลูกค้าที่งี่เง่า...มันต่างกันนะ
- เราดูแลลูกค้าดี...ลูกค้าย่อมบอกต่อ และเช่นเดียวกันกับ ถ้าเราไม่ใส่ใจลูกค้า ลูกค้าก็จะบอกต่อ
- อยากรู้ว่าดูแลให้ลูกค้าพอใจต้องทำยังไง...ก็ลองสมมติตัวเองเป็นลูกค้าดูบ้าง
Comments
Post a Comment