Post#4-360:
ผมพึ่งเสร็จจาก Business Dinner กับ Mr.O (ชื่อสมมตินะครับ) ซึ่งเป็น Vendor รายหนึ่ง ที่พึ่งจะมารับตำแหน่งใหม่ หลังจากคนเดิมหมดวาระไป
แม้ว่า นี่จะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญของธุรกิจ...แต่การที่จะต้องมาเริ่มสานความสัมพันธ์และทำความเข้าใจกันใหม่ ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าสนุกเอาเสียเลย
ลองตรองดูดีๆ...นี่ก็ถือเป็น Comfort Zone แบบหนึ่งครับ ที่พอเรารู้จักมักคุ้นกับใครก็ตาม เราก็ไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนคนที่เรา deal ด้วย เพราะต่างกันต่างรู้ "ไต๋" กันดีอยู่แล้ว
แต่ก็อย่างที่เคยคุยกันไว้หลายครั้ง...ว่าการเปลี่ยนแปลง ก็อาจนำไปสู่อะไรใหม่ๆ ที่อาจจะดีขึ้นกว่าเดิม ก็เป็นได้
...
เมื่อเราคุยกับคนเดิมๆ บ่อยๆ...บ่อยครั้งที่ความคุ้นชิน อาจจะทำให้เค้าฟังเราจนไม่ได้ฟัง
หมายความว่า ความเห็นของเรา, เสียงของเรา หรือความคิดของเรา อาจจะกลายเป็นอะไรที่ขาดความสดใหม่สำหรับอีกฝ่าย
เมื่อเป็นแบบนี้ ปฏิกิริยาตอบสนองของอีกฝ่าย ก็จะเสื่อมถอยลง, ช้าลง และกระทั่งในที่สุด ก็อาจกลายเป็นไร้ซึ่งความสนใจ
...
การทำ Job Rotation จึงอาจเป็นอีกกลยุทธ์ที่เหล่า Brand Owner นำมาใช้สร้างความกระตือรือร้นให้กับองค์กร
นอกจากนั้น ยังช่วยลดความจำเจ, ลดปัญหาการผูกขาดและทุจริต รวมไปถึงประเด็นด้านการฝึกฝนคนในองค์กรอีกด้วย
เมื่อไร้ซึ่ง Comfort Zone ที่ถาวร...ก็ย่อมไร้ซึ่งการยึดติด
...และเมื่อไร้ซึ่งการยึดติด...ก็ทำให้เราเข้าใจถึงสัจธรรมแห่งการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัว...
#NoteToSelf:
- เราจึงไม่ควรยึดติดกับตัวบุคคลที่เรามีปฏิสัมพันธ์ในด้านการทำงาน หากแต่ควรยึดถือความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรหรือหน่วยงาน
- รู้จักคนใหม่ๆ ก็อาจเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ และโอกาสใหม่ๆ
- อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น...แต่จงสนุกกับความท้าทายที่จะต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง
Comments
Post a Comment