Post#5-022:
บ่ายวันนี้ ผมมีโอกาสได้ Conference Call กับ Client รายหนึ่ง ที่ถือเป็น Retailer แถวหน้าของวงการค้าปลีก
ต้องถือว่าเป็นโชคดีของผมมากๆ ที่ได้รับคำแนะนำที่ตรงไปตรงมาและสัมผัสได้ถึงความเต็มใจที่จะช่วยเหลือผมในด้านการวางแผนการขาย
แม้จะเป็นการเริ่มต้นด้วยเป้าหมายการขายเล็กๆ...แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญที่ไม่ควรจะผิดพลาดสำหรับมือใหม่ในสินค้าประเภทนี้ อย่างผม
...
การให้โอกาสคู่ค้าใหม่ๆ จึงถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างความเติบโตทางธุรกิจ...ที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการดูแลคู่ค้าเก่าแก่ที่ทำงานร่วมกันมา
ใครที่มีโอกาสได้เจอคู่ค้าที่ดี...จึงนับเป็นโชคมหาศาล
โดยเฉพาะคู่ค้าที่ให้โอกาสรายเล็กๆ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ...และให้คำแนะนำพร้อมกับความช่วยเหลือตามสมควร เพื่อให้คู่ค้ามีโอกาสเติบโต
...
การทำธุรกิจที่ยั่งยืน...จึงต้องคำนึงถึงเรื่องการร่วมมือกันทำให้ต่างฝ่ายต่าง “อยู่ได้”
การอยู่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า แต่ละฝ่ายได้กำไรเท่าๆ กัน...แต่หมายความว่า แม้จะมีฝ่ายใดได้กำไรมากกว่า อีกฝ่ายก็ต้องเหลือกำไรมากพอที่จะหล่อเลี้ยงธุรกิจได้ด้วยเช่นกัน
อยากมีไข่ไก่ทานทุกวัน...จึงต้องเลี้ยงดูไก่ให้แข็งแรง ฉันใด
อยากให้ธุรกิจของเราเติบโต...จึงต้องดูแลคู่ค้าของเราให้เติบใหญ่ ฉันนั้น
...น้ำย่อมต้องพึ่งเรือ...เสือย่อมต้องพึ่งป่า...จริงแท้ครับ...
#NoteToSelf:
- ไร้ซึ่งแสง ฤาจะมีเงา...คนขายอยู่ไม่ไหว คนซื้อฤาจะอยู่ได้ยั่งยืน
- คู่ค้าเดิมต้องให้ความสำคัญและรักษา...ส่วนคู่ค้าใหม่ต้องให้โอกาสและส่งเสริม
- ชัยชนะที่ยั่งยืนทางธุรกิจ จึงไม่ใช่เหลือเป็นคนสุดท้ายในบั้นปลาย...หากแต่เป็นคนที่ยืนอยู่ตรงกลางและมีผู้คนรายรอบยิ้มให้ ต่างหาก
Comments
Post a Comment