Post#5-036:
บ่ายวันนี้ ผมมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานระดับโลกแห่งหนึ่ง ถึงเมืองปูซาน ที่ประเทศเกาหลีใต้
สารภาพว่า ก่อนมาเยี่ยมชมโรงงาน...ผมจินตนาการไปไม่ถึงจริงๆ ว่า สินค้าชนิดนี้ จะมีวิธีและขั้นตอนการผลิตที่ละเมียดละไม และน่าทึ่งได้ถึงขนาดนี้
มันเยี่ยมยอดจนทำให้ผมต้องสรุปกับตัวเองว่า...ถ้าขายสินค้าชิ้นนี้ไม่ได้ ย่อมไม่ใช่ปัญหาที่มาจากตัวสินค้า หากแต่เป็นเพราะผมและทีมงาน คงจะมีฝีมือไม่ถึงขั้นเสียล่ะมากกว่า
...
ก่อนจะเลือกสินค้าอะไรไปขายก็ตาม...ผมถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ตัวผมและทีมงานจะต้องมั่นใจในสินค้านั้นๆ ก่อน
เพราะถ้าผู้ขายอย่างเราไม่มั่นใจ...เราย่อมไม่มีทางที่จะทำให้ผู้ซื้อมั่นใจไปกับสินค้าของเราได้
เมื่อสินค้าดีพร้อม ผู้ขายก็จะขายได้อย่างมั่นใจ...อันจะนำมาซึ่งความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาว สำหรับการสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน
...
สินค้าที่ดี จึงต้องผ่านการสื่อสารที่ถูกต้อง ผ่านช่องทางที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ซื้อได้รับรู้ข้อมูลที่น่าสนใจของสินค้า ทั้งในแง่มุมของการสร้าง Brand และในแง่ของ Product Benefit
นี่เอง จึงถือเป็นความสนุกและท้าทายสำหรับผมและทีมงาน กับทุกครั้งที่มีโอกาสได้เป็นตัวแทนขายสินค้าใหม่ๆ...เพราะมันเป็นโอกาสที่ทำให้เราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
หน้าที่ของ Middle Man อย่างผม...จึงต้องถ่ายทอด Brand Identity ของสินค้า ผ่านช่องทางที่เหมาะสม ไปยังมือของลูกค้า
ในขณะเดียวกัน ผมก็มีพันธกิจที่จะต้องนำ Customer Feedback จากลูกค้า...กลับไปป้อนกลับให้กับ Brand Owner เพื่อพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นและดีขึ้นต่อไป
...แต่งานของผมและ Brand Owner จะสำเร็จหรือไม่นั้น...เราคงต้องให้ผู้บริโภคเป็นผู้ให้คำตอบ...
#NoteToSelf:
- Brand Owner เก่งคิดมากกว่าเก่งขาย ส่วน Distributor เก่งขายมากกว่าคิดค้น...มันจึงเป็นส่วนผสมอันลงตัวของทั้ง 2 ฝ่าย
- ลูกค้า ชอบใช้ของดีที่คุ้มราคา แต่ไม่รู้ว่า สินค้าไหนดีจริง คุ้มราคาจริง...นี่เอง ที่การเลือกใช้สินค้าจากตัวกลางที่น่าเชื่อถือ จึงเป็นทางออกที่ช่วย screen out ได้ระดับหนึ่ง
- “ถ้า Samsung ทำ รับรองว่าดี” จริง...ผมคงต้องบอกว่า “ถ้าผมเลือกขาย คงไม่ต้องสาธยายว่าดี” #แอบขายของ
Comments
Post a Comment