Post#4-321:
ทุกวันนี้ ผมทำธุรกิจโดยมีสถานะเป็นทั้ง "คนซื้อ" และ "คนขาย"...จึงทำให้เข้าใจวิธีคิดและความลำบากของแต่ละฝ่ายได้เป็นอย่างดี
แน่นอนว่า ฝ่ายที่น่าเห็นใจมากกว่า ก็คือ "คนขาย"...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจนั้น ไม่ค่อยจะเป็นใจนัก
"คนขาย" จึงมักต้องทนกล้ำกลืนฝืนใจกับสารพัดประดาเรื่อง...ซึ่งบ่อยครั้ง "คนซื้อ" หรือ "ลูกค้า" ก็อาจจะทำเกินไปบ้าง
...
ใครเจอสภาพการณ์ที่เจอ "ลูกค้า" ทำอะไรที่ "ไม่น่ารัก" ใส่...ผมไม่มีอะไรจะแนะนำไปมากกว่า "จงอดทน"
เพราะนี่คือ "ชีวิตจริง" ของการทำธุรกิจ...ที่บ่อยครั้งเหลือเกิน เราก็ไม่อาจจะเลี่ยงได้
ดังนั้น เมื่อเจอความไม่น่ารักของลูกค้า...ขอให้เรานับหนึ่งถึงสิบ เลือกตอบโต้ด้วย "เหตุผล" ไม่ใช่ "อารมณ์"
ถ้ามันเหลืออดเอาเสียจริงๆ...ยังไงก็ขอให้คุมไว้ในระดับที่ "เหตุผล" ยังคงมี % share ที่มากกว่า "อารมณ์" ให้ได้
...
ยามเมื่อบรรยากาศคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น...ลูกค้าที่ทำอะไรไม่น่ารักลงไป (เพราะอารมณ์ชั่ววูบ) ก็มักจะได้สติ และนึกละอายในความไม่น่ารักของตัวเอง
ในขณะเดียวกัน ลูกค้าก็จะนึกถึง "ความน่ารักของเรา" ที่ไม่ "ปะทะ" กับเค้า จนทำให้สถานการณ์ต้องบานปลายไปยกใหญ่
ขอให้ผู้ขายและผู้ซื้อทุกคน โปรดจงระลึกไว้ครับ...ว่าเหตุผลที่ถูกและควร จะยังคงถูกต้องเสมอ ไม่ว่าอารมณ์จะโดนผันผวนไปอย่างไรก็ตาม
...หากแต่อารมณ์ชั่ววูบของเรา อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ดีๆ ที่มีต่อกัน ต้องเกิดรอยร้าวขึ้น...แม้จะไม่ถึงกับ "แตก" แต่ก็ทำให้เกิด "ตำหนิ" โดยไม่ควรเลย...
#NoteToSelf:
- จงรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง เมื่อต้อง deal กับลูกค้าที่ไม่น่ารัก...นี่เป็นธรรมชาติปกติของลูกค้า
- ผู้ซื้ออาจทำตัวไม่น่ารักได้หลายหน...แต่ผู้ขายไม่อาจทำตัวไม่น่ารักได้บ่อยๆ
- เวลาผู้ขายเจออะไรที่มันเกินไป ก็ไม่ได้ห้ามโกรธ แต่จงคุมความโกรธให้อยู่ในความพอเหมาะพอสม และเลือกตอบโต้อย่างมีสติ
- ผู้ซื้อที่ดี ควรต้องเตือนตนและระลึกถึงวันที่เคยเป็น หรืออาจจะต้องไปเป็นผู้ขายบ้าง
Comments
Post a Comment