Skip to main content

Post#4-318: การนำเสนอแผนงานให้กับลูกค้า

Post#4-318:
ถ้าโอกาสอำนวย ผมมักจะไม่พลาดที่จะให้น้องๆ ทีมงานเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ (Observer) ในการประชุมร่วมกับลูกค้า...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผมจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำเสนอแผนงาน

ไม่ว่าน้องๆ ที่พึ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ หรือน้องๆ ที่มีพรรษาพอสมควร...ก็มักจะประสบปัญหาไม่น้อย เมื่อต้องเป็นผู้นำเสนอแผนงาน

ที่เป็นแบบนี้ ก็อาจจะเป็นเพราะ น้องๆ ขาดการเตรียมตัวที่ดีพอ บวกกับยังมีประสบการณ์ไม่มากพอ ก็เป็นได้

...

การที่เราจะนำเสนอแผนงานได้อย่างชัดเจนและมั่นใจ...จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะเป็นผู้จัดทำ Presentation ด้วยตัวเอง

เพราะเมื่อเข้าใจในสิ่งที่จะนำเสนอ และรู้ล่วงหน้าว่า กำลังจะเกิดอะไรขึ้นในการ click ครั้งถัดไป...ก็จะทำให้การนำเสนอเป็นไปอย่างมีชีวิตชีวาและเป็นธรรมชาติ

และเมื่อลูกค้าเกิดมีคำถามขึ้นระหว่างที่เรานำเสนอ...เราก็จะสามารถอธิบายเพิ่มเติม หรือย้อนกลับไปยังแหล่งข้อมูลได้อย่างแม่นยำ

...

สำหรับผมแล้ว...การนำเสนองานอย่างมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นจะต้องเริ่มต้นจากการตระเตรียม Presentation ให้ดีที่สุดเสียก่อน

ก่อนจะลงรายละเอียดใดๆ...มันจึงจำเป็นเหลือเกิน ที่เราจะต้อง "ร่าง" ภาพในหัวได้คร่าวๆ และต้องเขียน Presentation Layout ที่ชัดเจน ให้ได้

เมื่อเรามี "ร่าง" ที่ชัดเจนแล้ว...เราก็จะรู้ว่า ต้องนำเสนอประเด็นไหน, ลำดับเป็นอย่างไร, นำเสนอไปเพื่ออะไร และต้องใช้ข้อมูลใดประกอบบ้าง

ขณะที่เราทำ Presentation, ก็จะเป็นช่วงเวลาที่ความคิดในสมองจะออกมาเป็นรูปเป็นร่าง แล้วก็ใส่มันลงไปในแต่ละหน้า

และหากเราถ่ายทอดสิ่งที่เราคิด ให้ออกมาอยู่บน Presentation ไม่ได้ หรือได้แต่ยังไม่ชัดเจน...นั่นก็หมายความว่า การนำเสนอของเรายังไม่ดีพอ

...

หลังจากทำ Presentation เรียบร้อยแล้ว...ก็ต้องลองซ้อมนำเสนอกับตัวเองดูด้วย ซึ่งใครถนัดซ้อมแบบไหน ก็ต้องทดลองดูเองครับ

ระหว่างซ้อมนำเสนอ...ต้องสมมติตัวเองเป็นผู้ฟังไปด้วยในตัว เพื่อที่จะได้จินตนาการไปถึงคำถามที่ผู้ฟังอาจจะมีขึ้น...ซึ่งหากทำได้ ก็จะทำให้ Presentation มีความพร้อมมากขึ้นครับ

ที่สำคัญที่สุดก็คือ จงอย่าตระเตรียม Presentation ด้วย mindset ที่มุ่งไปถึงเรื่องที่เราต้องการนำเสนอ เพียงเท่านั้น

...แต่ต้องคำนึงถึงผู้ฟังด้วยครับ ว่าจะได้อะไรบ้าง จากการนำเสนอของเรา...

#NoteToSelf: 

  • ก่อนจะทำ Presentation ที่ดีได้...ก็ต้องมองหาตัวอย่าง Presentation ที่โดนใจเรา มาเป็นแหล่งอ้างอิงก่อน
  • ก่อนจะทำการนำเสนออย่างน่าสนใจได้...ก็ต้องหาโอกาสเป็น Observer ให้บ่อยๆ เพื่อเรียนรู้เทคนิคต่างๆ
  • เหนืออื่นใด จะต้องเข้าใจเรื่องที่ต้องการนำเสนอเป็นอย่างดี และตระเตรียม Presentation ที่คำนึงถึงผู้ฟังให้มาก

Comments

Popular posts from this blog

Post#355: ทำได้ vs ทำเป็น

Post#355: ส่วนใหญ่แล้ว เรามักแยกแยะไม่ค่อยถูกว่า ระหว่าง "ทำได้" กับ "ทำเป็น" น่ะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกัน "ทำได้" แปลว่า ทำได้ ขอให้แค่เสร็จๆ ไป ไม่ต้องสนใจว่างานออกมาดีมั๊ย ส่วน "ทำเป็น" แปลว่า ไม่ใช่แค่สักแต่ลงมือทำ แต่ต้องทำให้ได้ดีด้วย ถ้ายังงงๆ ผมจะยกตัวอย่างเพิ่มให้นะครับ คนที่ขับรถได้ มีความสามารถในการทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แต่อาจจะเป็นพวกที่ขับรถแบบไร้มารยาท, ขับรถอันตราย หรือขับรถเห็นแก่ตัว, ฯลฯ ส่วนคนที่ขับรถเป็นนั้น นอกจากสามารถบังคับให้รถเคลื่อนที่ได้แล้ว ยังใส่ใจคนที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วย เรียกว่าขับรถอย่างมีคุณภาพและคุณธรรม ^^ ตีกอล์ฟได้ก็คือเหวี่ยงไม้ให้ลูกกอล์ฟไปข้างหน้า แต่ตีกอล์ฟเป็น นอกจากเหวี่ยงไม้ให้ลูกไปข้างหน้าแล้ว ยังต้องใส่ใจคนที่เล่นกอล์ฟอยู่รอบๆ ทั้งก๊วนเรา ทั้งต่างก๊วนด้วย พอเห็นความต่างชัดขึ้นมั๊ยครับ? ขับรถได้จึงต่างจากขับรถเป็น, เล่นกอล์ฟได้จึงต่างจากเล่นกอล์ฟเป็น ฉะนี้ ดังนั้น "ทำงานได้ " กับ "ทำงานเป็น" นั้น คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันแน่ๆ เอ...หรือว่าผมก็แค่ "โพสต์ได้...

Post#2-227: Corrective Action vs Preventive Action

Post#2-227: วันนี้ผมมีโอกาสดีได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง หลักใหญ่ใจความสำคัญของการประชุมก็คือการติดตามยอดขายของสินค้าสำคัญบางรายการ ซึ่งขายช้ากว่าปกติ ภาพหนึ่งที่สามารถใช้ประเมินความแข็งแกร่งขององค์กร ก็มักจะถูกสะท้อนผ่านการประชุมไล่ยอดขายนี่แหละครับ เพราะยอดขายถือเป็นเป้าหมายสุดท้ายขององค์กรที่แสวงหาผลกำไรทั้งปวง เมื่อไล่ยอดขายครั้งใด ก็มักจะพบสาเหตุของปัญหา และจะสามารถประเมินระดับขององค์กรและผู้บริหารได้จากวิธีการ response ต่อปัญหาที่พบ บางองค์กรเก่งในการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่บางครั้งกลับไม่ได้มองไปถึงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และมีอีกหลายองค์กรที่ชวนคุยเรื่องการวางแผนป้องกันไฟไหม้ แทนที่จะหาวิธีดับไฟที่กำลังไหม้องค์กรอยู่ บ่อยครั้งที่การไม่ลำดับความสำคัญก่อนหลังในการแก้ปัญหา มักจะส่งผลเสียมากกว่าที่จะประเมินได้ ดังนั้น ทุกคนในองค์กรจึงต้องจัดการกับไฟที่ไหม้อยู่ตรงหน้า ก่อนที่จะมาวางแผนป้องกันไฟไหม้ ซึ่งปีก่อนผมก็พูดถึงเรื่องนี้ไปครั้งหนึ่งแล้ว (Post#224) และแน่นอนว่า ไม่ใช่เก่งแต่การดับไฟตะพึดตะพือ หากต้องวางแผนป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ซ้ำๆ ซากๆ ด้วย หาไ...

Post#5-114: เพื่อนแท้ดีๆ คือเพื่อนดีแท้ๆ

Post#5-114: ค่ำนี้ ผมมีโอกาสได้ทานข้าวกับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่เคยทำงานร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกัน อยู่พักใหญ่ๆ เอาจริงๆ ผมตกเป็นหนี้เพื่อนคนนี้ไม่น้อย ... เพราะเค้าคือคนที่ถ่ายทอดวิชาหลากหลายที่ผมนำมาใช้ต่อยอดในการบริหารงาน จนถึงทุกวันนี้ แม้จะเจอกันไม่บ่อย ... แต่ทุกครั้งที่เราได้เจอกัน ผมก็มักจะได้ idea ที่ดีๆ จากเพื่อนคนนี้ ไปต่อฝันปั้นงาน ได้ทุกที ... เอาจริงๆ เวลาได้ idea ใหม่ๆ ไม่ว่าจะสำหรับธุรกิจใหม่ หรือวิธีทำงานแบบใหม่ ... ผมจะดีใจมากเป็นพิเศษ แม้ว่า idea ที่ว่า จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง ... แต่ที่สำคัญ มันทำให้สมองของเราได้โลดแล่นออกจาก Comfort Zone เดิมได้ เมื่อได้ออกจาก Comfort Zone เดิมๆ ... มันจึงเป็นเรื่องดีสำหรับชีวิต เพราะมันทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องใหม่เพิ่มขึ้น ... เรื่องใหม่ๆ ที่เราเรียนรู้เพิ่มขึ้นนั้น แม้จะยังไม่อาจเกิดเป็นรูปเป็นร่าง หรือเป็นประโยชน์ในอนาคตอันใกล้ได้ ... ก็อย่าได้ดูแคลนไปครับ บ่อยครั้ง ผมพบว่า เรื่องบางเรื่องที่เราเรียนรู้มานานพอควรแล้ว กลับกลายมาเป็นประโยชน์ในอนาคตได้อย่างน่าอัศจรรย์ ...