Post#264:
คาดว่าหลายๆ ท่านคงเจอเหตุการณ์คล้ายๆ ที่ผมเจออยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย นั่นคือประชุมจนไม่มีเวลาทำอะไร อย่างอื่นเลย
ว่าอันที่จริงผมก็เจอสถานการณ์แ บบนี้มาเนิ่นนานนับเป็นสิบปี เลยอาจจะกลายเป็นความเคยชินจนไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องอึดอัด ทำงานกลางคืนได้ แต่ก็ไม่ใช่การบริหารเวลาที่ถูก ต้อง ไม่ควรทำตาม
ในเมื่อสิ่งที่ผมเคยชินเป็นสิ่ง ที่ไม่ถูก เวลาใคีมาถามถึงวิธีการจัดการ ผมมักจะแนะนำ (โดยเฉพาะกับผู้บริหารระดับกลาง) อยู่บ่อยๆ ว่า ต้องหา Meeting Free Day หรือวันว่างจากการประชุมบ้าง เพื่อจะได้มีเวลามาตามเก็บงานที่ได้รับมอบหมายจากที่ประชุม
แน่นอนครับ ว่าบางครั้งเราก็เลือกชีวิตเราไ ม่ได้ บางครั้งนายกำหนด บางครั้งคนส่วนใหญ่เค้าว่างกันวันนี้ บางครั้งลูกค้าต้องการ ฯลฯ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นปก ติ
แต่ทุกครั้งที่เราสามารถ ก็ควรจัดให้มีหนึ่งวันในสัปดาห์ ที่จะเข้าประชุมให้น้อยที่สุด เพื่อจะได้มีเวลาทบทวนและตามงาน ให้เรียบร้อย เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ งานเก่าก็จะค้าง งานใหม่ก็ไม่ได้ทำ สุดท้ายพอเรียกประชุมตามงาน จะกลายเป็นเราไม่มีอะไรจะส่งมอบ หรือรายงาน
แรกๆ ของการจัดการเรื่องนี้ ชีวิตจะยากหน่อยครับ แต่หลังจากเริ่มลงตัว จะพบว่าประสิทธิภาพในการทำงานจะ เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน งานจะมาค้างที่เราน้อยลง (แต่ไม่ใช่เผางานหรือผลักงานให้ พ้นตัวนะครับ)
สู้ๆ ครับ ท่านนักประชุมมืออาชีพทั้งหลาย (รวมทั้งผมด้วย ^^)
คาดว่าหลายๆ ท่านคงเจอเหตุการณ์คล้ายๆ ที่ผมเจออยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย นั่นคือประชุมจนไม่มีเวลาทำอะไร
ว่าอันที่จริงผมก็เจอสถานการณ์แ
ในเมื่อสิ่งที่ผมเคยชินเป็นสิ่ง
แน่นอนครับ ว่าบางครั้งเราก็เลือกชีวิตเราไ
แต่ทุกครั้งที่เราสามารถ ก็ควรจัดให้มีหนึ่งวันในสัปดาห์
แรกๆ ของการจัดการเรื่องนี้ ชีวิตจะยากหน่อยครับ แต่หลังจากเริ่มลงตัว จะพบว่าประสิทธิภาพในการทำงานจะ
สู้ๆ ครับ ท่านนักประชุมมืออาชีพทั้งหลาย (รวมทั้งผมด้วย ^^)
Comments
Post a Comment