Post#272:
เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องมีการคุยกันข้ามสายงาน ก็มักจะมีเรื่องให้ปวดหัวทุกทีไ ป
ที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือ ทำไมทั้ง 2 ทีม (หรือมากกว่า) ถึงคุยกันไม่รู้เรื่อง?
จากการสังเกตและเก็บข้อมูลแล้ว ผมพบว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ไม่ได้คุยกันซะล่ะมากกว่า
โดยมากมักจะคิดเอาเองว่าข้อมูลที่อีกฝ่ายส่งมา แปลว่าแบบนั้น แบบนี้ แบบโน้น ฯลฯ แล้วก็นำข้อมูลมานำเสนอ ถ้านายเชื่อง่ายๆ โดยไม่วิเคราะห์หรือกลั่นกรอง ผมบอกได้เลยครับ ว่าน่ากังวล
บ่อยครั้งที่ผมต้องเชิญอีกฝ่ายม าถาม แล้วก็ให้นั่งยิ้ม (แต่ข้างในเศร้า) เพราะเรื่องที่เล่ามาเป็นคนละเรื่องกับที่ได้รับรายงานจากอีกฝ่ ายโดยสิ้นเชิง
เมื่อผมเชิญทั้ง 2 ฝ่าย มาคุยพร้อมๆ กัน แล้วถามว่า ได้คุยกันมั๊ย คำตอบคลาสิคที่ได้ยินอยู่เสมอ ก็คือ "คุยกันนิดหน่อยครับ/ค่ะ" ไม่ก็ "คุยแล้วครับ/ ค่ะ แต่เข้าใจว่าหมายความว่าแบบนี้" หนักกว่านั้นก็ "คุยกันทาง mail ครับ/ค่ะ"
เมื่อเกิดเหตุการณ์ "เธอหมายความ ฉันหมายถึง" ขึ้น แปลว่า ถึงเวลาแล้วครับ ที่ต้องแก้ Workflow (ขั้นตอนการทำงาน) และ Check Point (จุดตรวจสอบ) ใหม่ เพราะผลลัพธ์ออกมาชักเจนมาก ว่าเรากำลังเจอกับ Communication Break-down (ความล้มเหลวในการสื่อสาร) ในองค์กร
ขืนปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็จะเป็นเรื่อง ล่ะครับ -"-
เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องมีการคุยกันข้ามสายงาน ก็มักจะมีเรื่องให้ปวดหัวทุกทีไ ป
ที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือ ทำไมทั้ง 2 ทีม (หรือมากกว่า) ถึงคุยกันไม่รู้เรื่อง?
จากการสังเกตและเก็บข้อมูลแล้ว ผมพบว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ไม่ได้คุยกันซะล่ะมากกว่า
โดยมากมักจะคิดเอาเองว่าข้อมูลที่อีกฝ่ายส่งมา แปลว่าแบบนั้น แบบนี้ แบบโน้น ฯลฯ แล้วก็นำข้อมูลมานำเสนอ ถ้านายเชื่อง่ายๆ โดยไม่วิเคราะห์หรือกลั่นกรอง ผมบอกได้เลยครับ ว่าน่ากังวล
บ่อยครั้งที่ผมต้องเชิญอีกฝ่ายม าถาม แล้วก็ให้นั่งยิ้ม (แต่ข้างในเศร้า) เพราะเรื่องที่เล่ามาเป็นคนละเรื่องกับที่ได้รับรายงานจากอีกฝ่ ายโดยสิ้นเชิง
เมื่อผมเชิญทั้ง 2 ฝ่าย มาคุยพร้อมๆ กัน แล้วถามว่า ได้คุยกันมั๊ย คำตอบคลาสิคที่ได้ยินอยู่เสมอ ก็คือ "คุยกันนิดหน่อยครับ/ค่ะ" ไม่ก็ "คุยแล้วครับ/ ค่ะ แต่เข้าใจว่าหมายความว่าแบบนี้" หนักกว่านั้นก็ "คุยกันทาง mail ครับ/ค่ะ"
เมื่อเกิดเหตุการณ์ "เธอหมายความ ฉันหมายถึง" ขึ้น แปลว่า ถึงเวลาแล้วครับ ที่ต้องแก้ Workflow (ขั้นตอนการทำงาน) และ Check Point (จุดตรวจสอบ) ใหม่ เพราะผลลัพธ์ออกมาชักเจนมาก ว่าเรากำลังเจอกับ Communication Break-down (ความล้มเหลวในการสื่อสาร) ในองค์กร
ขืนปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ จากเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็จะเป็นเรื่อง ล่ะครับ -"-
ที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือ ทำไมทั้ง 2 ทีม (หรือมากกว่า) ถึงคุยกันไม่รู้เรื่อง?
จากการสังเกตและเก็บข้อมูลแล้ว ผมพบว่า จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ไม่ได้คุยกันซะล่ะมากกว่า
โดยมากมักจะคิดเอาเองว่าข้อมูลที่อีกฝ่ายส่งมา แปลว่าแบบนั้น แบบนี้ แบบโน้น ฯลฯ แล้วก็นำข้อมูลมานำเสนอ ถ้านายเชื่อง่ายๆ โดยไม่วิเคราะห์หรือกลั่นกรอง ผมบอกได้เลยครับ ว่าน่ากังวล
บ่อยครั้งที่ผมต้องเชิญอีกฝ่ายม
เมื่อผมเชิญทั้ง 2 ฝ่าย มาคุยพร้อมๆ กัน แล้วถามว่า ได้คุยกันมั๊ย คำตอบคลาสิคที่ได้ยินอยู่เสมอ ก็คือ "คุยกันนิดหน่อยครับ/ค่ะ" ไม่ก็ "คุยแล้วครับ/
เมื่อเกิดเหตุการณ์ "เธอหมายความ ฉันหมายถึง" ขึ้น แปลว่า ถึงเวลาแล้วครับ ที่ต้องแก้ Workflow (ขั้นตอนการทำงาน) และ Check Point (จุดตรวจสอบ) ใหม่ เพราะผลลัพธ์ออกมาชักเจนมาก ว่าเรากำลังเจอกับ Communication Break-down (ความล้มเหลวในการสื่อสาร) ในองค์กร
ขืนปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่
Comments
Post a Comment